Cùng tìm hiểu: Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? 

Ngoài thóc, rau xanh, chất tanh… là thức ăn chính của gà thì chủ chăn nuôi còn cho vật nuôi ăn sỏi. Vậy gà ăn sỏi đá có mục đích gì, công dụng ra sao? Muốn có lời giải đáp, cùng theo dõi các thông tin hữu ích dưới đây.

Giải đáp: Gà ăn sỏi đá có mục đích gì?

Đôi lúc chúng ta sẽ vô tình nhìn thấy gà ăn những hạt sỏi nhỏ, không biết đây là sự vô tình hay cố ý của loại động vật không răng này. Đối với con người, thức ăn trước khi được tiêu hóa thường phải nhai hoặc nghiền nát. Tuy nhiên, nếu những người từng làm thịt gà sẽ nhận thấy rằng trong mề gà có rất nhiều tạp chất, đó là thóc, thức ăn và sỏi… Vậy gà ăn sỏi đá có mục đích gì?

Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ nhận thấy rằng mề gà có độ dày khá lớn, cứng và dai. Về mặt động vật học, mề gà được gọi là dạ dày cơ hoặc túi cát. Như ở trên có đề cập, mề gà có độ dai nhất định, còn vách bên trong bộ phận này có lớp da màu vàng.

Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Không giống như các loại động vật khác, khi gà mổ thực phẩm thì thức ăn sẽ vào đến mề. Tuy nhiên, dưới sự nhu động mạnh mẽ của mề thì các viên sỏi sẽ có chức năng nghiền, nát, chà xát thức ăn. Thời gian sau đó, thực phẩm bên trong mề gà được nghiền nhuyễn và nát.

Và trước khi thức ăn xuống mề gà, chúng sẽ nằm một lúc ở bộ phận diều, chịu nhiều tác động của các dịch tiêu hóa. Nói tóm lại, sạn sỏi trong mề gà có chức năng giúp vật nuôi tiêu hóa thức ăn tốt hơn, từ đó phát triển toàn diện về thể trạng. Đây chính là câu trả lời cho thắc mắc “gà ăn sỏi đá có mục đích gì?” “cho ăn đá gà ăn sỏi là gì?”.

Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Cùng lý giải
Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Cùng lý giải

Một số loại thực phẩm/ thuốc giúp gà dễ tiêu hóa

Đã là chủ chăn nuôi, ai ai cũng mong muốn gà được khỏe mạnh, trọng lượng tăng… Vì thế, chế độ dinh dưỡng cho vật nuôi rất quan trọng. Trong đó, khẩu phần ăn thường ngày cần có các loại thực phẩm như sau để hệ tiêu hóa của gà dễ dàng nghiền, nát, đó là:

Bắp (ngô)

Không chỉ có chi phí thấp mà bắp được biết đến là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, được các hộ chăn nuôi từ quy mô nhỏ cho tới lớn đều lựa chọn cho gà. Hàm lượng ngô chứa vitamin A, B1, B2, E, K, khoáng chất và protein… giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng thể trạng, giúp gà có được bộ lông mượt.

Hơn nữa, ngô chứa nhiều chất xơ sẽ “đồng hành” cùng sỏi đá giúp cho gà tiêu hóa tốt. Đó chính là nguyên do “gà ăn sỏi đá có mục đích gì?”.

Bắp hỗ trợ hệ tiêu hóa của gà rất tốt
Bắp hỗ trợ hệ tiêu hóa của gà rất tốt

Men tiêu hóa

Gà ăn không tiêu, biếng ăn và chậm lớn… là dấu hiệu của hệ tiêu hóa không được thuận lợi. Để khắc phục sự cố đó, chủ chăn nuôi có thể sử dụng các loại men tiêu hóa được bán trên thị trường, giúp cho gà nghiền nát thức ăn dễ hơn.

Thành phần chính của men tiêu hóa là Bacillus Subtilis. Đây là loại vi khuẩn có dạng hình que, có lợi cho hệ tiêu hóa của vật nuôi, giúp cho thức ăn được hấp thụ tốt.

Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Việc sử dụng men tiêu hóa sẽ kích thích cảm giác thèm ăn của gà, tăng khả năng hấp thụ nguồn dinh dưỡng và giảm tỷ lệ chết… Chủ chăn nuôi có thể tham khảo các loại men tiêu hóa như sau: Clostat PB6, All-Zym New PB6,  Lacto-Zym…

Sử dụng men tiêu hóa để gà hấp thụ dưỡng chất
Sử dụng men tiêu hóa để gà hấp thụ dưỡng chất

Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Ngoài ngô, men tiêu hóa, chủ chăn nuôi nên bổ sung các loại thực phẩm khác như đậu nành, ốc, cám gạo, cua, cá, rau xanh… để gia cầm phát triển, giảm nguy cơ mắc bệnh… Đồng thời nước uống cho gà rất quan trọng, cần cung cấp đủ lượng nước cho một ngày, nhất là những ngày nắng nóng, tránh tình trạng thiếu nước…

Một số lưu ý trong quá trình chăm sóc gà

Việc chọn chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, kích thích hệ tiêu hóa của gà được hoạt động tốt hơn, từ đó sức đề kháng được nâng cao đáng kể. Chế độ dinh dưỡng cho gà cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất…

Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Ở mỗi giai đoạn phát triển của gà, cần lựa chọn thức ăn sao cho phù hợp. Ví dụ như gà con cần cung cấp nhiều vitamin và protein để vật nuôi phát triển nhanh, còn gà trưởng thành thì cần duy trì thể lực bằng cách cân bằng giữa vitamin, protein và chất béo…

Ở mỗi giai đoạn, chế độ dinh dưỡng của gà sẽ khác 
Ở mỗi giai đoạn, chế độ dinh dưỡng của gà sẽ khác

Gà ăn sỏi đá có mục đích gì? Bên cạnh đó, thức ăn cho vật nuôi cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chứa các chất độc hại, sẽ ảnh hưởng tới gà nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Tránh cho gà ăn các loại thực phẩm quá cứng, khó tiêu… Và điều quan trọng nhất là chủ chăn nuôi nên học hỏi kinh nghiệm từ những người trong nghề, chuyên gia thú y… để sở hữu đàn gà khỏe mạnh, thể lực tốt.

Tới đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “gà ăn sỏi đá có mục đích gì?”. Hãy cân bằng các nhóm thực phẩm để hệ tiêu hóa của vật nuôi hoạt động tốt, từ đó sở hữu gà có thể trạng tốt và ít mắc các bệnh thông thường.