Gà mới đá về cho uống thuốc gì để phục hồi nhanh và hiệu quả

Giải đáp câu hỏi gà mới đá về cho uống thuốc gì để tan đòn hiệu quả và giúp gà bớt đau đớn. Chia sẻ cách xác định vết thương và chăm sóc gà hiệu quả sau khi thi đấu. Một số loại thuốc nên dùng cho gà để giúp chúng phục hồi nhanh sẽ được chia sẻ tại đây.

Xác định vết thương của gà sau khi đá

Để biết gà mới đá về cho uống thuốc gì tốt nhất, trước tiên bạn cần tìm hiểu tình trạng vết thương ở gà. Điều này sẽ giúp bạn có các phương án xử lý vết thương phù hợp nhất.

Vết thương nhẹ, bầm tím

Trong các trận đấu nhỏ, không phải các trận cựa sắt hoặc cựa dao thì chiến kê có thể chỉ gặp các vết thương nhẹ hoặc bị bầm tím. Sau khi gà về, sư kê nên vệ sinh sạch sẽ cho gà bằng khăn ấm, sau đó bới lông để chắc chắn không bỏ qua bất cứ vết thương nào.

Ngoài ra, khi gà về thì bạn cũng cần sử dụng các loại lông gà mềm để thông đờm, tránh cho chiến kê bị khó thở.

Vết thương hở

Đối với những chiến kê tham gia các trận lớn, các trận đá cựa sắt hoặc cựa dao thì khả năng gặp vết thương hở là rất cao. Bạn cũng cần xác định tất cả các vết thương hở trên cơ thể chúng, sử dụng các loại khăn mềm để làm sạch bụi bẩn.

Lưu ý rằng, trong quá trình này, chủ kê không nên động đến về mặt vết thương vì có thể làm gà đau hơn hoặc gây ra nhiễm trùng. Sư kê nên kiểm tra kỹ phần chân của gà bởi khi chúng chiến đấu thì đây là bộ phận ra đòn chính, có thể gặp nhiều vết thương hơn.

Cần tìm hiểu mức độ nghiêm trọng để biết gà mới đá về cho uống thuốc gì
Cần tìm hiểu mức độ nghiêm trọng để biết gà mới đá về cho uống thuốc gì

Gà mới đá về cho uống thuốc gì?

Giải đáp cho câu hỏi gà mới đá về cho uống thuốc gì để phù hợp với vết thương, hãy tham khảo chi tiết thông tin tại đây.

Ngâm rượu bóp

Đối với một số vết thương bầm tím, vết thương nhẹ thì chủ kê có thể ngâm rượu bóp để làm tan đòn cho gà chọi. Chủ kê lưu ý nên ngâm bóp nhẹ nhàng vết thương và không nên để rượu thuốc quá lâu trên lưng gà, sẽ khiến chúng bị nóng và sốc. Ngoài ra, nên ngâm bóp sau thời gian ăn tối, khi chúng đã được nghỉ ngơi và ăn no.

Thuốc giảm đau

Nếu chiến kê bị thương nặng và quá đau không thể dậy được, nên sử dụng ngay các loại thuốc giảm đau cho chúng. Một số loại thuốc thường được sử dụng để giảm đau cho gà là Paravet, Meloxicam, Dexamethasone.

Đây là những loại thuốc bạn có thể mua được dễ dàng từ thú y. Lưu ý rằng, khi mua, hãy trình bày rõ tình trạng vết thương để được tư vấn liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp. Ngoài ra, không nên sử dụng quá nhiều loại thuốc giảm đau cho gà bởi chúng có thể làm gà lệ thuộc vào tác dụng của thuốc.

Cho gà uống thuốc phục hồi thể lực nhanh
Cho gà uống thuốc phục hồi thể lực nhanh

Thuốc kháng sinh

Đối với các vết thương hở gây ra vết rách lớn, nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh kháng viêm cho gà. Làm cách này sẽ hạn chế tối đa việc vết thương bị nhiễm trùng, khiến cho vết thương thêm nặng và lâu lành. Các loại thuốc kháng sinh phù hợp cho gà là  Ampicoli, Coli Pharm.

Lưu ý rằng các loại thuốc kháng sinh có thể sử dụng theo dạng uống hoặc tiêm. Nếu gà không quá nặng, sư kê có thể cho chúng uống trực tiếp. Trường hợp cần tiêm thì nên đưa các bác sĩ thú y có chuyên môn để thực hiện.

Thuốc bổ

Trong nhiều trường hợp gà quá yếu và bị đuối sức, sư kê nên tìm thêm các loại thuốc bổ để chúng lấy lại thể lực, tỉnh lại nhanh chóng. Với những trường hợp này, sư kê cũng có thể đi thú y để được tư vấn cách điều trị và giúp gà phục hồi nhanh nhất. Việc tự điều trị cho  gà mới đá về cho uống thuốc gì thường không áp dụng được cho các vết thương hở quá nặng.

Thuốc bổ tăng thể lực và điều trị bệnh cho gà đá hiệu quả
Thuốc bổ tăng thể lực và điều trị bệnh cho gà đá hiệu quả

Cách chăm sóc gà sau khi đá hiệu quả, phục hồi nhanh

Sau khi tìm hiểu gà mới đá về cho uống thuốc gì và chăm sóc vết thương, hãy tham khảo một số phương pháp sau đây để giúp chiến kê phục hồi nhanh chóng.

  • Dinh dưỡng: Nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản như ngũ cốc, các loại rau, thịt và một số loại thức ăn tanh. Đối với một số chiến kê bị thương quá nặng thì có thể cho ăn cơm để chúng dễ tiêu hoá hơn.
  • Thuốc bổ: Nên bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất trong quá trình chăm sóc. Nếu không chắc chắn các dưỡng chất này đã có trong thức ăn thì nên bổ sung qua các loại viên uống vitamin tại các cửa hàng thú y.
  • Tăng bo: Có thể sử dụng các loại thuốc tăng bo cho gà, tuy nhiên chỉ sau khi chúng đã hồi phục hoàn toàn.
  • Huấn luyện: Không nên huấn luyện ngay trong thời gian gà đang phục hồi. Chỉ khi nào các vết thương đã lành hẳn, bạn có thể

Câu hỏi gà mới đá về cho uống thuốc gì đã được tổng hợp và giải đáp chi tiết ở trên. Chủ kê nên tìm đúng vị trí các vết thương, xác định mức độ nghiêm trọng của các vết thương này, sau đó chọn cách chăm sóc phù hợp. Lưu ý rằng, khi gà chưa phục hồi thể lực hoàn toàn thì không nên huấn luyện mạnh bởi chúng sẽ bị suy, không thể chiến đấu tiếp.