Giải đáp: Gà đá xong nên cho ăn gì để hồi phục sức khỏe?

Sau khi đá về, cho dù thắng hay thua trận, thì trên thân thể của gà không tránh những vết thương, vết bầm, rơi vào trạng thái mệt mỏi và kiệt sức. Vậy gà đá xong nên cho ăn gì để hồi phục sức khỏe một cách nhanh nhất. Cùng tham khảo các thông tin chia sẻ dưới đây.

Lý do chăm sóc gà sau khi kết thúc trận chiến

Các chiến kê khi thi đấu đã trải qua sự cam go và kịch tính của trận chiến. Kết thúc trận đấu, ít nhiều gì gà đá cũng bị thương, do các đòn cú đá từ gà địch thủ. Cơ thể chiến kê bị thương sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, từ đó mắc các bệnh thường gặp ở vật nuôi. Sau khi thi đá về, chiến bị có thể bị stress, thêm thời tiết thay đổi đột ngột, dễ nhiễm bệnh và sức khỏe bị giảm sút.

Nếu sư kê không có biện pháp khắc phục thì khả năng cao thể lực của gà đá bị sa sút, thậm chí mất khả năng giao đấu sau này, không thể khắc phục được hậu quả. Vì thế gà đá xong nên cho ăn gì, là điều rất quan trọng, để sức khỏe của chiến kê được hồi phục, đảm bảo quay lại trường thi đấu nhanh nhất với một thể lực tốt.

Chăm sóc gà đá sau khi thi đấu rất quan trọng
Chăm sóc gà đá sau khi thi đấu rất quan trọng

Tiến hành xử lý gà mới thi đấu về 

Trước khi trả lời câu hỏi “gà đá xong nên cho ăn gì?”, thì anh em phải tiến hành kiểm tra thân thể của chiến binh, ở các bộ phận đầu, cổ, chân… theo trình tự như sau:

  • Sử dụng khăn ẩm để lau sạch mình gà, giũ bỏ bụi bẩn, đất cát và máu.
  • Dùng chiếc lông gà sạch, nhúng vào nước lạnh, mở miệng gà và lùa vào sâu cổ họng để lấy sạch bụi và đờm. Cứ thực hiện thao tác này cho tới khi sạch chất bẩn bên trong cổ họng gà đá.
  • Tiếp tục kiểm tra chân gà có bị dính cựa không, mức độ vết thương ra sao, rồi ngâm với nước lạnh khoảng 20-30 phút để giảm căng cơ và sưng.

Thắc mắc: Gà đá xong nên cho ăn gì?

Sau khi thực hiện các thao tác được mô tả ở trên, tiếp tục bài viết sẽ trả lời câu hỏi “gà đá xong nên cho ăn gì?”. Cơ thể của chiến kê sau khi giao đấu xong rất mệt mỏi, uể oải và kiệt sức. Vì thế, các chuyên gia trong ngành chia sẻ, không được cho gà ăn thóc và lúa ngay sau khi đi đá về, mà buộc cho ăn cơm nóng trộn cám và B1.

Đây là chế độ ăn giúp cho chiến kê mau chóng hồi phục, khỏe mạnh và chuyển hóa năng lượng. Tới đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “gà đá xong nên cho ăn gì?”.

Gà đá xong nên cho ăn gì? Trường hợp chiến binh quá yếu không thể tự ăn, thì kê thủ phải đút cho gà ăn cẩn thận. Nếu gà đá bị thương quá nặng, thì cần phải nấu cháo, rồi dùng xi lanh bơm trực tiếp vào miệng vật nuôi. Cháo là thực phẩm để gà đá dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa.

Gà đá xong nên cho ăn gì? Sau 3 ngày chăm sóc đặc biệt, nếu sức khỏe của gà đã hồi phục thì sư kê tiến hành om bóp nghệ. Đây được xem là phương thức giúp cho da gà được săn chắc, dày và đỏ đẹp hơn.

Chỉ với các nguyên liệu đơn giản, dễ dàng tìm kiếm như nghệ, vỏ quýt, vỏ cam, rượu trắng, muối, chè khô, ngải cứu, rồi đun sôi hỗn hợp, để nguội rồi tiến hành om bóp cho chiến kê. Khi thực hiện phương pháp này nhớ làm sạch các bộ phận của gà đá như hông, đùi, nách… rồi lần lượt om bóp từ đầu cho tới chân.

Cho gà ăn cháo trộn với cám và B1 để lấy lại năng lượng
Cho gà ăn cháo trộn với cám và B1 để lấy lại năng lượng

Chuẩn bị chỗ ở cho gà đá

Sau khi giải đáp được thắc mắc “Gà đá xong nên cho ăn gì?”, thì tiếp tục bài viết bật mí cách chuẩn bị chỗ ở cho chiến kê. Cơ thể gà đá sau khi thi đấu rất mệt mỏi và khá yếu, do đó, chủ kê nên nhốt vật nuôi ở chuồng trại riêng để được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Chuồng trại cho chiến kê phải đạt được tiêu chí sạch sẽ và kín gió. Nếu thời tiết thay đổi đột ngột, lạnh thì cần có bóng sưởi. Trong chuồng cần cung cấp đủ nước sạch để chiến kê uống. Chủ kê cứ tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của gà, nếu có dấu hiệu bất thường thì hãy kiểm tra và liên hệ với bác sĩ thú y.

Chỗ nghỉ ngơi cho gà đá cần đáp ứng tiêu chí yên tĩnh, kín gió
Chỗ nghỉ ngơi cho gà đá cần đáp ứng tiêu chí yên tĩnh, kín gió

Tập luyện cho gà lấy lại thể lực cho cuộc chiến tiếp theo

Gà đá xong nên cho ăn gì? 1 tuần sau đó, nếu như chiến binh đã phục hồi sức khỏe, lấy lại năng lượng thì kê thủ tiến hành tập luyện cho gà đá. Ở thời điểm ban đầu thì cho chiến kê chạy lồng để quen dần tốc độ, sau đó là vần đòn, tập tạ, quần sương, phơi nắng… để quay lại sàn thi đấu sớm nhất. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, chủ kê cần tập cho gà đá ở cường độ nhẹ, rồi từ từ nâng tốc độ, đừng “dục tốc bất đạt” sẽ để lại các hậu quả khôn lường.

Tới đây chắc chắn anh em đã có câu trả lời cho thắc mắc “gà đá xong nên cho ăn gì?. Việc hồi phục thể lực cho chiến kê sau khi kết thúc trận đấu rất quan trọng, cần thực hiện nghiêm túc, nếu không gà đá sẽ mất khả năng giao đấu, vừa tốn thời gian và công sức của chủ kê.