Gà đá kiềng là như thế nào? Làm sao để sở hữu lối đá này?

Để quyết định sự thắng thua của trận đấu, yêu cầu chiến kê phải có nhiều lối đá hiểm, ngoạn mục, để hạ gục địch thủ trong tích tắc. Với những anh em mới vào nghề thắc mắc “gà đá kiềng là như thế nào?”. Muốn có được lời giải đáp cùng tham khảo các thông tin dưới đây.

Thắc mắc: Gà đá kiềng là như thế nào? 

Gà đá hầu kiềng là lối đá dọc từ hầu xuống đến đốc cần của đối phương, nhắm thẳng vào các bộ phận nách, cánh và ngực. Với lối đá này sẽ làm cho địch thủ bị hạ gục nhanh chóng. Gà đá hầu kiềng là như thế nào, bao gồm các lối đá như sau:

Lối đá hầu dọc

Gà đá hầu kiềng – Lối đá hầu dọc là đứng thẳng với gà địch thủ và tiến hành ra đòn. Một khi đã ra đòn, chiến binh có thể tận dụng lợi thế để dồn ép đối phương vào phía sau. Đây là lối tấn công ngoạn mục, làm cho địch thủ không tài nào chống đỡ được.

Gà đá kiềng là như thế nào? Ở thế gà đá hầu dọc, các chuyên gia nhìn nhận là lối đá ra đòn cực nhanh, làm cho đối phương không thể nào chống trả, xây xẩm mặt mày. Mỗi khi ra đòn, chiến kê có thể cùng 1 lúc ra đòn 5-6 lần.

Lối đá hầu dọc tấn công vào phía trước của đối phương
Lối đá hầu dọc tấn công vào phía trước của đối phương

Lối đá hầu thụt

Đây là lối tấn công, ra đòn cực chậm rãi, nhưng sự uy lực rất mạnh mẽ. Một khi địch thủ dính lối đá hầu thụt sẽ rơi vào trạng thái “hồn xiêu phách lạc”. Theo các lão kê chia sẻ, gà sở hữu lối đá hầu thụt được xem là “khắc tinh” của những kiểu gà đá xỏ ngang 2 bên.

Lối đá hầu thụt có sức tấn công “khủng khiếp”. Nếu nhẹ thì đối phương lăn ra giữa sàn thi đấu. Còn nặng thì địch thủ sẽ bị chết, kết liễu trên sàn.

Lối đá hầu thụt có sức tấn công khủng, hạ gục đối thủ tích tắc
Lối đá hầu thụt có sức tấn công khủng, hạ gục đối thủ tích tắc

Lối đá hầu mé

Ngoài 2 lối đá được mô tả ở trên, còn có lối đá hầu mé, được các chuyên gia đánh giá cao về tốc độ ra đòn. Đây là lối đá được hiểu đơn giản là mặc dù chiến binh đứng mé 1 bên so với đối thủ nhưng khi ra đòn cực chuẩn. Lối đá hầu mé làm cho đối phương không lường trước được, bị té ngã bất ngờ, có thể gà địch thủ bị mù mắt hoặc bị tổn thương ở cần cổ.

Lối đá hầu mé làm cho địch thủ không tài nào đoán được
Lối đá hầu mé làm cho địch thủ không tài nào đoán được

Chăm sóc và huấn luyện chiến kê để sở hữu lối gà đá kiềng

Tới đây chắc chắn anh em đã trả lời được thắc mắc “gà đá kiềng là như thế nào?”. Tuy nhiên, để đạt được lối đá ngoạn mục và dũng mãnh đó, là cả một quá trình, không phải ngày 1 ngày 2.

Lúc đầu, sư kê phải lựa chọn những chú gà sở hữu các đặc điểm như sau:

  • Chân gà có 4 ngón bao gồm ngón ngoại, ngón chúa, ngón thới và ngón nội.
  • Để ý phần vảy của gà có đặc điểm, cán vảy hàng ngoại lấn sang phần vảy hàng nội, thường sở hữu lối đá hầu dọc.
  • Còn nếu đặc điểm vảy gà có phần cán hàng nội lấn sang phần vảy hàng ngoại, thường chiến kê sở hữu lối đá mé, làm cho địch thủ không tài nào đoán được.

Đó chỉ là yếu tố về ngoại hình, tướng mã, còn sở hữu gà đá kiềng là như thế nào, yêu cầu chủ kê phải dành nhiều thời gian luyện tập cho chiến binh của mình. Cụ thể là:

Tập luyện cho gà chiến

Khi gà đá được 7 tháng tuổi, anh em cần tách ra nuôi riêng. Tùy theo giai đoạn, thể lực… mà lựa chọn bài tập cho phù hợp. Các bài tập cho gà đá bao gồm chạy lồng, quần bội, tập tạ, quần sương, phơi nắng…

Lúc đầu, chủ kê cho chiến binh tập luyện với cường độ nhẹ rồi tới nặng. Đừng ép luyện tập quá mức sẽ để lại các hậu quả khôn lường cho chiến kê.

Để sở hữu lối đá ngoạn mục, chiến kê cần luyện tập bài bản
Để sở hữu lối đá ngoạn mục, chiến kê cần luyện tập bài bản

Chế độ dinh dưỡng cho gà đá

Để sở hữu được lối gà đá kiềng là như thế nào, bên cạnh chế độ luyện tập là khẩu phần ăn cũng rất quan trọng. Thức ăn chính cho gà là thóc, lúa. Tốt nhất nên cho chiến kê ăn thóc ngâm để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất, nhất là protein. Và cho gà đá ăn rau xanh để thân thể được giải nhiệt, giải độc, đặc biệt là những ngày hè có nhiệt độ cao.

Để tăng độ sung mãn, hiếu chiến cho gà đá, trong khẩu phần ăn cần có chất tanh, mồi tươi. Các hàm lượng dưỡng chất có trong thằn lằn, lươn, giun, thịt bò… sẽ giúp cho chiến kê trở nên mạnh mẽ, là một lợi thế cho việc giao đấu. Thêm một lưu ý là bạn không nên cho gà đá ăn ếch, nhái, sẽ làm cho thể trạng chiến binh tăng cân, ảnh hưởng tới việc thi đấu, mất khả năng hạ gục địch thủ.

Ngoài ra, chủ kê cần quan tâm tới chuồng trại, tiêm phòng vắc xin cho gà… để vật nuôi có thể trạng tốt nhất, hạn chế mắc các bệnh thông thường.

Thông qua bài viết này chắc chắn bạn đã lý giải được thắc mắc “gà đá kiềng là như thế nào?”. Chúc anh em sớm sở hữu chiến kê ưng ý, đã ra trận là tung cú đá đòn hiểm, hạ gục địch thủ trong tích tắc.